Đối với sinh viên trường Đại học Thành Đông nói chung và đa số các bạn trẻ thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh đã khẳng định rằng: nhân tố quan trọng giúp các bạn thành công là do các bạn đã chọn hướng “ khởi nghiệp” đúng, phù hợp. Bên cạnh đó không ít bạn trẻ hiện nay thường gặp phải những thất bại trong công việc của mình do các bạn chưa xác định tốt vai trò của hướng “khởi nghiệp”. Để các bạn sớm gặt hái được thành công, tránh thất bại trong công việc kinh doanh của mình tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm rất mong bạn tham khảo:

Thứ nhất: Đề ra mục tiêu:
Hãy bắt đầu từ các mục tiêu cá nhân, sau đó liệt kê các mục tiêu kinh doanh của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi: Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn doanh nghiệp của bạn có quy mô như thế nào? Số lượng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng? Lợt thế cạnh tranh chủ yếu của bạn? Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thế tạo nên sự thay đổi đối với cuộc sống của khách hàng như thế nào?; Sau đó, viết ra danh sách các mục tiêu cụ thể. Về cơ bản, có 2 nhóm: mục tiêu ngán hạn (từ 6-12 tháng) và mục tiêu dài hạn (có thể từ 2-5 năm). Nếu công ty của bạn mới thành lập, bạn phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Vì một công ty mới thường phải trải qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, từ đó mới đưa ra nhưng dự đoán về kết quả có thể đạt được trong dài hạn.

Sinh viên Đại học Thành Đông khởi nghiệp

Thứ hai: Tham khảo nhu cầu của khách hàng
Tìm hiểu những khát vọng, mong ước của khách hàng. Khách hàng mua sản phấm/dịch vụ là để giải quyết một vấn đề nào đó. Vậy sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được nhưng vấn đề gì của khách hàng? bởi vì: Khách hàng tiềm năng của bạn có nhu cầu gì chưa được thỏa mãn? Công ty bạn đáp ứng những nhu cầu đó như thế nào? luôn ắm bắt những cảm nhận tiêu cực lẫn tích cực của khách hàng về công ty của bạn và sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao khi quảng bá, tiếp thị hình ảnh công ty.

Thứ ba: Học từ đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể học rất nhiều về việc kinh doanh bằng cách nhìn vào cách kinh doanh của các đối thủ. Trả lời tốt một số câu hỏi sau có thể giúp bạn học hỏi được từ các đối thủ và tập trung vào khách hàng của bạn:
Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của mình?
Đối thủ của bạn là ai?
Đối thủ của bạn tiếp cận thị trường như thế nào?
Đối thủ của bạn có nhưng điểm yếu và điểm mạnh gì?
Bạn có thể cải thiện, phát triển như thế nào dựa trên cách tiếp cận của đối thủ?

Thứ tư:  Lập kế hoạch tài chính tỉ mĩ
Bạn kiếm tiền như thế nào? Lợi nhuận có thể kiếm được là bao nhiêu? Hãy dành thời gian thực hiện các kế hoạch tài chính. Kế hoạch tài chính cũng phải tính cả khoản thời gian thu hồi đối với các khoản phải thu (khách hàng nợ) cũng như thời gian thanh toán đối với các khoản phải trả (nợ nhà cung cấp). Chẳng hạn, bạn phải trả tiền cho nhà cung cấp trong 30 ngày, nhưng phải đợi 45-60 ngày mới nhận được tiền thanh toán từ khách hàng. Một kế hoạch về dòng tiền sẽ cho bạn biết, bạn sẽ cần bao nhiêu vốn lưu động trong suốt thời gian thiếu hụt đó.

Thứ năm: Vạch chiến lược marketing
Đối với sinh viên Đại học Thành Đông cũng như sinh viên các trường khác, bước này có vai trò quyết định đến doanh thu của công ty, do đó các bạn phải xây dựng chiến lược marketing tuần tự theo các bước:
Xác định thị trường mục tiêu
Xác định các thị trường mục tiêu tốt nhất
Xác định các công cụ, chiến lược và phương pháp
Kiểm tra các công cụ và chiến lược marketing
Công việc kinh doanh của bạn sẽ có thành công nếu bạn biết định hướng cho mình một hướng nghiệp chu đáo, có kế hoạch tỉ mĩ. Kế hoạch kinh doanh của bạn phải chỉ ra được những mục tiêu thực tế. Tất cả nhũng điều đã đề cập ở trên không phải là những điều duy nhất bạn cần biết khi muốn khởi nghiệp. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia nếu bạn không chắc chắn về điều bạn đang làm. Chúc các bạn thành công.